ஒவ்வொரு மாதமும் பெளர்ணமி அன்று 2 முதல் 3 லட்சம் பக்தர்கள் 14 கி.மீ. நீளமுடைய மலைப்பாதையைச் சுற்றி கிரிவலம் வருகின்றனர். கார்த்திகை தீபத்தன்று 10 முதல் 15 லட்சம் பக்தர்கள் திரண்டு இந்த புனித மலையின் உச்சியில் ஏற்றப்படும் தீபத்தைக் கண்டு தரிசித்து வணங்கிச் செல்கின்றனர். இந்த புனித திருத்தலத்தில்தான் இந்துக்களின் மிக முக்கியமான மகா சிவராத்திரி பண்டிகை உருவானது. இப்படி புகழ்பெற்ற புனிதத் தலமாக விளங்குவதுதான் ஸ்ரீ அருணாச்சலேஸ்வரர் என்றும், திரு அண்ணாமலையார் என்றும் அழைக்கப்படும் 2,665 அடி உயரமுற்ற சிவபெருமானின் உருவமாக தரிசிக்கப்படும் திருவண்ணாமலை ஆகும். வெப்துனியாவின் புனிதப் பயணத்தில் மிகப் பழமைவாய்ந்த இந்த புனித மலைக்கும், புனிதமான திருவண்ணாமலை நகருக்கும் உங்களை அழைத்துச் செல்கின்றோம்.
நினைத்த மாத்திரத்திலேயே முக்தி அளிக்கக்கூடிய திருத்தலம் இது. சிவபெருமானின் பஞ்சபூத திருத்தலங்களில் திருவண்ணாமலையும் ஒன்று. இது சிவனின் அக்னித் தலமாகும். காஞ்சி, திருவாரூர் (புவித் தலம்), சிதம்பரம் (ஆகாயம்), ஸ்ரீ காளஹஸ்தி (வாயுத் தலம்), திருவாணைக்கால் (நீர்த் தலம்) ஆகும்.
மகா சிவராத்திரி!
படைப்புக் கடவுளான பிரம்மனுக்கும், காக்கும் கடவுளான விஷ்ணுவிற்கும் தனது பேருண்மையை உணர்த்த சிவபெருமான் அக்னி வடிவமாய் எழுந்தருளிய திருத்தலம் என்று சிவபுராணத்தில் திருவண்ணாமலை கூறப்பட்டுள்ளது.
தங்களுக்குள் யார் பெரியவர் என்று பிரம்மனும், விஷ்ணுவும் வாதிட்டனர். அந்த வாத்திற்கு பதில் தேடி சிவபெருமானிடம் வந்தனர். அவர்களில் யார் பெரியவர் என்பதை விளக்கிட சிவபெருமான் ஒரு சோதனையை நடத்தினார். தனது தலையையும், பாதத்தையும் காண்பவரே உங்களுள் பெரியவர் என்று கூறி வானத்திற்கும், பூமிக்குமாய் ஜீவஜோதியாய் எழுந்தருளினார். அந்த சோதனையை ஏற்ற வராக அவதாரம் எடுத்து சிவபெருமானின் காலடியைக் காண பூமியைத் தோண்டிச் சென்றார். அன்னத்தின் வடிவத்தைப் பெற்ற பிரம்மன் சிவபெருமானின் உச்சியைக் காண வானத்திற்கு எழும்பினார். இருவரும் கடுமையாக முயற்சித்தும் சிவனின் தலையையோ, அடியையோ காண முடியவில்லை.
தனது தோல்வியை ஒப்புக்கொண்டு விஷ்ணு திரும்பினார். உயர உயரப் பறந்து முயன்ற பிரம்மன் களைப்படைந்திருந்த நிலையில், வானத்தில் இருந்து பூமியை நோக்கி விழுந்துக் கொண்டிருந்த தாழம்பூவைக் கண்டார். எங்கிருந்து வருகிறாய் என்று பிரம்மன் கேட்க, நான் சிவனின் தலைமுடியில் இருந்து விழுந்து கொண்டிருக்கிறேன். யுகம், யுகமாய் பயணித்தும் பூமியை அடையவில்லை என்று கூறியது. தான் சிவனின் தலை முடியைக் கண்டதாக அவரிடம் சாட்சி கூறுமாறு பிரம்மன் கேட்க, தாழம்பூ அதற்கு ஒப்புக்கொண்டு அவ்வாறே சிவபெருமானிடமும் உரைத்தது.
பிரம்மனுக்காக தாழம்பூ பொய் கூறியதைக் கேட்ட சிவபெருமான் கோபமுற்று ஜோதி வடிவாய் இருந்தவர், அக்னிப் பிழம்பாக மாறினார். அந்த அக்னியால் ஏற்பட்ட வெப்பம் பூமியை மட்டுமின்றி, சொர்க்கத்தையும் வாட்டியது. சிவனின் உடம்பில் குடிகொண்டிருந்த இந்திரன், எமன், அக்னி, குபேரன் உள்ளிட்ட அட்டத்திக்கு பாலகர்கள் எட்டு பேரும் வெப்பம் தாங்காமல் வெளியில் வந்து விழுந்தனர். சிவபெருமானை அமைதி பெறும்படி வேண்டினர். சக்தியும், தேவர்களும் அவ்வாறே வேண்டினர். அவர்களின் வேண்டுதலை ஏற்ற சிவபெருமான், ஓர் மலையாய் அடங்கி சிறிய ஜோதியாய் அதன் உச்சியில் தென்பட, அனைவரும் வணங்கினர். அந்த நாளே மகா சிவராத்திரியாக ஒவ்வொரு ஆண்டும் கொண்டாடப்படுகிறது.
லிங்கோத்பவர்!
அக்னி ரூபமாய் எழுந்து பிறகு சாந்தமடைந்து உரைந்த சிவனின் வடிவத்தையே திரு அண்ணாமலையார் என்றும், ஸ்ரீ அருணாச்சலேஸ்வரர் என்றும் அழைத்து வணங்குகின்றோம். எனவே இந்தத் திருத்தலத்தில் இந்த மலைதான் இறைவனாகும். சிவனை அக்னி வடிவிலும், விஷ்ணு அவருடைய காலடியில் வராக அவதாரத்திலும், பிரம்மனை அன்னம் வடிவத்திலும் மேலிருந்து விழும் தாழம்பூவுடன் வடிக்கப்பட்ட சிலை உருவையே லிங்கோத்பவர் என்று அழைக்கின்றோம். சிவனின் எந்தக் கோயிலிற்குச் சென்றாலும் லிங்கம் வீற்றிருக்கும் அந்தக் கருவறைச் சுவற்றின் பின்புறத்தில் லிங்கோத்பவர் சிலை பதிக்கப்பட்டிருப்பதைக் காணலாம். அந்த வடிவம் தோன்றிய இடம் இந்த புனிதத் திருத்தலமே. இந்த அளவிற்கு புனிதத்துவம் கொண்டதாக இருப்பதால்தான் ஒவ்வொரு மாதமும் பெளர்ணமி நாளன்று லட்சக்கணக்கான பக்தர்கள் திருவண்ணாமலையில் திரண்டு அண்ணாமலையாரை சுற்றி வெறும் காலுடன் கிரிவலம் செய்கின்றனர். அண்ணாமலையாரை சுற்றிவரும் பாதையில் பல இடங்களில் அம்மலையை ஒட்டி நந்தி தேவரின் சிலைகள் இருப்பதைக் காணலாம். இம்மலையே சிவலிங்கமாக இருப்பதால் அதனை நோக்கியே நந்திகள் இருப்பதையும், அதற்கு கிரிவலம் செல்லும் பக்தர்கள் பூஜை செய்து வணங்கிச் செய்வதையும் காணலாம்.
புராணப்படி பழமை வாய்ந்ததாகக் கூறப்படுவது போலவே, புவியியல் ரீதியாகவும் திரு அண்ணாமலை பழமை வாய்ந்தது என்று ஒப்புக்கொள்ளப்பட்டதாகும். எல்லா திருத்தலங்களில் உள்ளது போல இத்திருத்தலத்திலும் லிங்க வடிவத்தில் தன்னை வழிபட வேண்டும் என்ற பக்தர்களின் விருப்பத்தை நிறைவேற்றிய அண்ணாமலையார், மலையடிவாரத்தில் உள்ள திருவண்ணாமலை திருக்கோயிலில் உண்ணாமலை அம்மனுடன் எழுந்தருளியுள்ளார்.
இத்திருக்கோயில் முற்கால சோழர் காலத்தை (2வது நூற்றாண்டு) சேர்ந்ததாகும். திருவண்ணாமலை திருக்கோயிலின் நேர் பின்புறமாக மற்றொரு திருக்கோயில் உள்ளது. ஆதி அண்ணாமலையார் திருக்கோயில் என்றழைக்கப்படும் அதுவும் பழமை வாய்ந்தது. கிரிவலம் செல்லும் பக்தர்கள் இத்திருக்கோயிலிற்கும் சென்று வழிபட்டுச் செல்கின்றனர்.
மலையைச் சற்றி கிரிவலம் செல்லும் பாதையில் சிவனின் உடலில் இருந்து விழுந்த அட்டத் திக்கு (8 திசைகளின்) தேவர்களான (பாலகர்கள்) பிரதிஷ்டை செய்து வழிபட்ட லிங்கங்கள் உள்ளன. இந்திர லிங்கம், அக்னி லிங்கம், எம லிங்கம், நிருதி லிங்கம், வருண லிங்கம், வாயு லிங்கம், குபேர லிங்கம், ஈசானிய லிங்கம் என்று 8 லிங்கங்களை பக்தர்கள் வணங்கிச் செல்கின்றனர்.
இத்திருமலையை காலணி ஏதுமின்றி கிரிவலம் வருவோர் எல்லா பாவங்களில் இருந்து விடுபடுவது மட்டுமின்றி, பந்த, பாசம், பற்று எனும் தடைகளில் இருந்து விடுபட்டு முக்தி பெறுவர் என்று கூறப்படுகிறது. இளைஞர்கள், சிறுவர்கள், வயதானவர்கள் என்று வயது பேதமின்றி தமிழகத்தின் பல பகுதிகளில் இருந்து மட்டுமின்றி, இந்தியாவின் பல பகுதிகளில் இருந்தும் ஒவ்வொரு ஆண்டும் லட்சக்கணக்கான பக்தர்கள் இத்திருத்தலத்திற்கு வந்து கிரிவலம் செய்கின்றனர்.
"இந்த புனித் தலத்தை நினைத்தாலே போதும் இங்கு இருப்பீர்கள்" என்று இங்கு வாழ்ந்த மகான்களான ரமண மகரிஷியும், ஷேசாத்திரி சுவாமிகளும் கூறியுள்ளனர். வாருங்கள் அந்த உன்னத அனுபவத்தைப் பெறுங்கள்.
எப்படிச் செல்வது :
சாலை மார்க்கம் : சென்னையிலிருந்து 187 கி.மீ. தூரத்தில் உள்ள திருவண்ணாமலைக்கு அரசுப் பேருந்துகள் தொடர்ந்து இயக்கப்படுகின்றன. வாடகைக் கார்கள் மூலமாகவும் செல்லலாம்.
ரயில் மார்க்கம் : ரயில் மார்க்கமாகச் செல்வது சற்று சுற்றிச் செல்வதாகும். சென்னை எழும்பூரில் இருந்து திண்டிவனம் சென்றோ அல்லது விழுப்புரத்திலிருந்தோ மற்றொரு ரயிலிற்கு மாறி திருவண்ணாமலை செல்லலாம். அல்லது இவ்விரு இடங்களில் இருந்து பேருந்து அல்லது கார் மூலமாக திருவண்ணாமலையை அடையலாம்.
விமானம மார்க்கம் : சென்னை விமானம நிலையத்தில் இருந்து 175 கி.மீ. தூரத்தில் உள்ள திருவண்ணாலை.